Người tiêu dùng muốn xem gì trên bao bì thực phẩm

Người tiêu dùng muốn xem gì trên bao bì thực phẩm

NGƯỜI TIÊU DÙNG MUỐN XEM GÌ TRÊN BAO BÌ THỰC PHẨM?

 

1. NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN TRÊN MỘT BAO BÌ THỰC PHẨM


  • Thuộc tính sản phẩm
  • Thương hiệu, công ty sản xuất
  • Thông tin dinh dưỡng, tỷ lệ thành phần
  • Thể tích, dung tích, khối lượng
  • Cách dùng/ Hướng dẫn sử dụng
  • Ngày sản xuất, Hạn sử dụng

Đó là 5 thông tin cơ bản mà người mua hàng quan tâm khi cầm lên một sản phẩm. Tuy nhiên, tác động nào khiến người mua hàng chọn cầm lên sản phẩm này mà không phải là sản phẩm kia?

 

 

Nếu muốn khách hàng rước sản phẩm của bạn về nhà thì bên cạnh chất lượng, thứ mà các nhãn hàng luôn đầu tư, chú trọng hơn cả chính là thiết kế bao bì. Bao bì sản phẩm chính là một vũ khí marketing quyền lực, tác động trực tiếp đến sự lựa chọn và quyết định mua hàng tại cửa hàng.

Vai trò chính của bao bì thực phẩm là gì?

  • Bảo vệ thực phẩm bên trong
  • Hỗ trợ quá trình vận chuyển
  • Truyền tải thông tin, thông điệp
  • Công cụ marketing tại điểm bán

Bạn có tò mò về khả năng tiềm ẩn và sức mạnh chinh phục khách hàng của một bao bì thực phẩm? Hãy cùng mondial.vn khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

 

2. KHÁCH HÀNG ĐÁNH GIÁ GÌ THÔNG QUA BAO BÌ THỰC PHẨM?


Là ngành hàng thực phẩm (F&B), đặc tính chính vẫn là đáp ứng được vị giác, hợp khẩu vị người dùng. Để đánh giá một món ăn "ngon" nhưng không được thử, người tiêu dùng có xu hướng đánh giá dựa trên thị giác. Đồng nghĩa với việc thực phẩm đóng gói sẽ bị nhận định một cách chủ quan thông qua thiết kế bao bì sản phẩm.

 

Nói nôm na, thiết kế bao bì là sự kết hợp của các yếu tố tạo nên sức hấp dẫn về mặt thị giác (cấu trúc, nguyên liệu, layout, màu sắc, hình ảnh…). Từ đó mang đến mục tiêu truyền thông và chiến lược marketing của một sản phẩm hay thương hiệu.

 

Vậy thì khi tìm kiếm thông tin trên bao bì thực phẩm, thực chất người tiêu dùng muốn cảm nhận được chất lượng thực phẩm thông qua các yếu tố thiết kế bao bì. Hay đổi lại góc nhìn, chúng ta muốn người tiêu dùng tìm kiếm điều gì trên bao bì thực phẩm?

Thiết kế bao bì ảnh hưởng đến đánh giá và kỳ vọng về chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ ngầm nhận định một thực phẩm là ngon hay dở một cách chủ quan thông qua thiết kế bao bì sản phẩm. Và tỷ lệ sẵn sàng thử các sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp cũng cao hơn.

“Thiết kế thị giác tác động lên nhận định chủ quan về chất lượng thực phẩm”

Bao bì thực phẩm ngoài chức năng chính giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi các tác nhân bên ngoài như: vận chuyển, khí hậu, sự xâm nhập vi khuẩn thì nó còn là một vũ khí sale thầm lặng và hấp dẫn người tiêu dùng.

Bạn nên hiểu khách hàng của mình nghĩ thế nào, nghĩ gì về bao bì từ đó đề ra những chiến lược tiếp thị lớn hơn, phù hợp hơn cho sản phẩm.

 

 

3. THIẾT KẾ BAO BÌ THỰC PHẨM TÁC ĐỘNG ĐẾN CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM BÊN TRONG


Doanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế bao bì để tạo ra các kỳ vọng phù hợp ở người tiêu dùng về sản phẩm và thương hiệu, do đó bao bì sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về sản phẩm của người tiêu dùng. Kỳ vọng có thể được coi là niềm tin trước khi người mua hàng thực sự trải nghiệm sản phẩm. Sự kỳ vọng cũng có thể được tạo ra thông qua trải nghiệm trước đây của người tiêu dùng với sản phẩm. Tuy nhiên, bao bì vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra kỳ vọng về sản phẩm. Kỳ vọng xuất hiện từ các dấu hiệu thiết kế bao bì như màu sắc, từ ngữ, ký hiệu, chất liệu, hình dạng và hình ảnh. Do vậy, các dấu hiệu trên bao bì đều có khả năng truyền tải một thông tin nào đó.

Nói cách khác, thiết kế bao bì sản phẩm là một nghệ thuật. Bao bì thực phẩm đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng. Hình thức bề ngoài của sản phẩm (ở đây là bao bì đóng gói) tác động đến cảm nhận về hương vị. Vì khả năng thu hút nhờ vào độ "bắt mắt", bao bì thực phẩm hỗ trợ thuyết phục người tiêu dùng mua hàng trước cả khi xuất hiện sự lựa chọn giữa các thương hiệu. Có thể nói, bao bì thực phẩm nói riêng và thiết kế bao bì nói chung trở thành một công cụ marketing độc nhất và quyền lực cho doanh nghiệp.

 

 

4. VẬY BAO BÌ THỰC PHẨM CHỈ CẦN THIẾT KẾ ĐẸP LÀ ĐƯỢC?


Giống như việc debut của một idol, việc on air một sản phẩm trên thị trường cần trải qua rất nhiều giai đoạn. Ở đây, chúng ta sẽ tập trung vào giai đoạn thiết kế bao bì sản phẩm cần làm những gì, cần đáp ứng những yêu cầu gì. 

Để có thể trở thành công cụ chiến thuật, việc thiết kế bao bì không chỉ dừng lại ở mức độ thẩm mỹ. Và hơn hết, người thiết kế và người thẩm định cần phải có kiến thức chuyên môn tốt để đưa ra đánh giá đúng. 

Thiết kế bao bì nói chung và bao bì thực phẩm nói riêng là cả một quy trình từ nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu, hành vi người dùng, thuộc tính sản phẩm, đặc tính thương hiệu, nghiên cứu về màu sắc, đối thủ và ngành hàng,… tất cả các thông tin đó cần được chắt lọc lại để đưa vào concept thiết kế. Cuối cùng không kém quan trọng, phương án thiết kế phải khả thi, thực hiện với mức chi phí in ấn sản xuất được cân bằng cho doanh nghiệp.

Một số lưu ý để có thể thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, chất lượng để người tiêu dùng nhìn là muốn mua

Ý tưởng đột phá: Một bao bì sản phẩm cần thể hiện được sự sáng tạo và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, truyền đạt được các thông tin thiết yếu của sản phẩm và thương hiệu, song song với đó đáp ứng được mức độ nổi bật về mặt hình ảnh. Những sản phẩm nào càng có vẻ ngoài khác biệt so với những đối thủ khác thì càng có khả năng "lọt vào mắt xanh" của người tiêu dùng nhiều hơn.
Thông điệp được truyền tải rõ ràng: Đặc biệt với ngành hàng tiêu dùng FMCG, thiết kế bao bì cần phải chú ý đến định vị thương hiệu/nhãn hiệu, đặc tính sản phẩm và truyền tải được điều đó vào thiết kế bao bì sản phẩm. Ngoài ra bao bì thực phẩm giúp người tiêu dùng phân biệt được giữa các thương hiệu.
Khả năng ứng dụng thực tiễn, thuận tiện khi sử dụng: Để có thể mang đến cảm giác dành trọn sự quan tâm, chu đáo, tinh tế cho khách hàng hãy chú ý đến tính tiện dụng của bao bì. Ví dụ như việc đóng mở sản phẩm cũng phải đơn giản. Nghĩa là không cần kéo hoặc một công cụ khác để tiếp cận với sản bên trong.
Chú trọng đến yếu tố thân thiện môi trường: Tập trung hướng đến các giải pháp thiết kế có thể thay thế các vật liệu gây lãng phí/ không thể phân hủy; sử dụng ít vật liệu hơn trong quá trình sản xuất; hoặc sử dụng các vật liệu tái chế.

5. DOANH NGHIỆP BẠN ĐÃ SẴN SÀNG CHINH CHIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ THỰC PHẨM (F&B) VIỆT NAM?


Các sản phẩm mới của ngành F&B đóng góp 30-60% doanh thu

Năm 2019, ngành bán lẻ thực phẩm tại thị trường Việt Nam có con số tăng trưởng 13% so với cùng kỳ 2018, doanh thu ước tính 5.1 tỷ USD. Mặc cho ảnh hưởng của đại dịch, con số vẫn tiếp tục tăng trong năm 2020 dù có bị chậm lại. Nhìn vào bức tranh lớn hơn, F&B vẫn là một lĩnh vực màu mỡ đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

96% người dùng Việt sẵn sàng thử các nhãn hiệu và sản phẩm mới ==> mức độ trung thành thương hiệu chỉ nằm ở 4%

Dù đầy tiềm năng nhưng ngành hàng thực phẩm lại không dễ dàng cho các doanh nghiệp chinh chiến. Thị trường bán lẻ Việt Nam có sự tham gia của cả nguồn vốn trong và ngoài nước, rào cản gia nhập ngành thấp, mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu lại vô cùng khốc liệt cộng với người tiêu dùng ngày càng khó tính. Tất cả hợp lại khiến doanh nghiệp rơi vào thách thức khi chi phí marketing ngày càng tăng nhưng vẫn không dễ dàng mở rộng thị phần. 

91% người dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm có chất lượng tốt hơn

Giá thành không còn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Thay vào đó là sự  kỳ vọng về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao hơn, là tiêu chí để ra quyết định mua hàng. Vì thế người tiêu dùng vẫn liên tục tìm kiếm các sản phẩm F&B đáp ứng theo nhu cầu. Và như đề cập trong bài, khi không thể sử dụng thử sản phẩm thì bên cạnh yếu tố thương hiệu, người mua hàng sẽ nhận định, đánh giá chất lượng thực phẩm thông qua bao bì.

Về lâu dài, ngành bán lẻ FMCG tại Việt Nam vẫn có xu hướng tăng trưởng trong dài hạn. Khi mọi hoạt động trở lại bình thường, liệu doanh nghiệp bạn đã chuẩn bị sẵn sàng vũ khí sale cho mình?

 

 

6. LỰA CHỌN CÔNG TY THIẾT KẾ BAO BÌ CHUYÊN NGHIỆP TẠI TP.HCM


Nếu bạn muốn sở hữu những thiết kế bao bì thực phẩm giật được spotlight trên quầy kệ, hãy liên hệ ngay với mondial.vn. Chúng tôi sẽ giúp cho sản phẩm của bạn sở hữu những vỏ bọc ấn tượng, chiếm lĩnh thị giác của khách hàng và khiến cho họ dù đã thử hay chưa thử sản phẩm vẫn sẽ thốt lên rằng: “Tôi muốn nó và tôi sẽ có nó!”.

Lý do tin tưởng vào năng lực thiết kế bao bì của mondial.vn

mondial.vn là công ty thiết kế thương hiệu tại TP.HCM đã hoạt động từ năm 2008 đến nay. Chúng tôi tạo ra và sản xuất các sản phẩm sáng tạo cho nhiều khách hàng. 
Đội ngũ của chúng tôi bao gồm các nhà thiết kế và sáng tạo nội dung có chuyên môn cao, những người có hiểu biết sâu sắc về thương hiệu. Chúng tôi làm việc trực tiếp với khách hàng, lắng nghe họ và hoàn thành dự án của họ một cách hiệu quả. 
Giá trị của sự tận tâm và hiệu quả được đề cao cho tất cả khách hàng của chúng tôi. mondial.vn cung cấp dịch vụ lâu dài cho khách hàng, không chỉ cho dự án thiết kế bao bì thực phẩm mà còn cho các dịch vụ thương hiệu khác do khách hàng yêu cầu.

 

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời